X

Ý nghĩa và khái niệm của Alpha và Omega trong Đam Mỹ

Nếu bạn là một người yêu thích truyện, đặc biệt là những tiểu thuyết Đam Mỹ, có lẽ bạn đã từng nghe những thuật ngữ như ABO, omega, Alpha hay Omegaverse. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về những thuật ngữ này và cả thế giới Đam Mỹ cũng chưa hẳn đã nắm rõ. Để hiểu rõ hơn về ABO là gì, ta cần phải tìm hiểu về Đam Mỹ trước.

Đam Mỹ là gì? Thể loại Đam Mỹ là gì?

Đam Mỹ là một thể loại truyện nổi tiếng, bắt nguồn từ Trung Quốc. Chữ “Đam” trong Đam Mỹ có nghĩa là đam mê, còn “Mỹ” có nghĩa là đẹp. Tức là Đam Mỹ là sự đam mê với những cái đẹp. Từ này được lấy từ “tanbi” trong tiếng Nhật, có nghĩa tương tự. Các thuật ngữ phổ biến khác cho Đam Mỹ là yaoi, boy’s love, Shōnen-ai.

Một đặc điểm quan trọng của Đam Mỹ là nó khai thác chủ đề tình yêu nam trong câu chuyện, tiểu thuyết, phim ảnh. Điều này khác biệt với ngôn tình, mà ngôn tình viết về tình yêu nam nữ. Trong tiểu thuyết Đam Mỹ, nhân vật nam là chính.

Với sự phát triển của văn học và tiểu thuyết, đã có rất nhiều tác phẩm Đam Mỹ được dịch sang tiếng Việt và khai thác nhiều thể loại khác nhau như hiện đại, cổ trang, tương lai, xuyên không, huyền huyễn…

Thể loại Đam Mỹ được rất nhiều người ủng hộ và họ có thiên hướng đồng tính luyến ái nam. Người yêu thích Đam Mỹ là nữ gọi là Hủ Nữ, còn nam thì gọi là Hủ Nam. Có nhiều tác phẩm Đam Mỹ nổi tiếng như Thưởng Ẩn, Song Trình, Thế Bất Khả Đáng, Ma Đạo Tổ Sư, Thiên Quan Tứ Phúc. Đây là những tác phẩm mà người yêu Đam Mỹ không thể bỏ qua.

ABO là gì? Để hiểu về Đam Mỹ ABO

ABO là thuật ngữ được sử dụng trong thể loại truyện Omegaverse. ABO viết tắt của 3 chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp Alpha (α) A – Beta (β) B – Omega (Ω) O. Thuật ngữ này xuất phát từ một thể loại truyện gốc Âu Mỹ có tên là Omegaverse.

Alpha Beta Omega là gì? Tại sao chúng xuất hiện trong Đam Mỹ và có ý nghĩa gì?

ABO có nguồn gốc từ Omegaverse, được lấy cảm hứng từ cuộc sống của bầy sói. Trong bầy sói, con đầu đàn là Alpha, Omega là những con sói yếu ớt phải dựa dẫm vào Alpha để sống. Còn Beta là những con sói thông thường trong bầy.

Mặc dù chúng ta thường gọi thể loại này là ABO, tên chính xác của nó là Omegaverse. Truyện ABO khai thác thế giới có con người với hai giới tính nam và nữ, nhưng có ba hướng tình cảm dành cho từng giới tính: Alpha, Beta, Omega.

Alpha là gì? Alpha là những người mạnh mẽ, hoàn hảo về ngoại hình, trí tuệ, sắc dục, chỉ số thông minh, và thể chất. Alpha bị ảnh hưởng và dễ bị kích động bởi Omega. Alpha được chia thành hai giới tính: Alpha nam và Alpha nữ. Alpha nam luôn thể hiện tính mạnh mẽ trong việc duy trì dòng họ. Alpha nữ thì ít mạnh mẽ hơn, vì vẫn còn bộ phận sinh dục nam.

Beta là gì? Beta được coi như là người bình thường so với Alpha và Omega. Tuy nhiên, Beta có thể khó có con hoặc không thể có con, ít bị ảnh hưởng bởi tiết dục tố và không phát ra tiết dục tố. Beta được chia thành hai giới tính: Beta nam và Beta nữ.

Omega là gì? Omega là nhóm yếu nhất. Họ luôn phải dựa dẫm vào Alpha. Tuy nhiên, Omega lại có sức hấp dẫn đối với Alpha. Omega nam chiếm một số lượng rất nhỏ trong số Omega, và có khả năng mang thai. Omega nữ dễ dàng mang thai và sinh con.

Trong Omegaverse, Alpha và Omega sẽ có một sự hấp dẫn lẫn nhau và nếu đã chọn nhau, Alpha sẽ không đổi Omega với bất kỳ ai khác. Omega chỉ có quan hệ với Alpha đã chọn.

Những điều thú vị trong thể loại ABO

Mặc dù viết truyện ABO rất khó, nhưng rất nhiều truyện Đam Mỹ ABO được viết, đa phần là fanfic. Fanfic là những tác phẩm được viết bởi fan của một tác phẩm gốc. Fanfic dựa trên cốt truyện từ truyện, phim hay chương trình mà fan yêu thích nên viết lại.

Trong thể loại Đam Mỹ ABO, có rất nhiều chủ đề được khai thác. Điều này đúng hơn Đam Mỹ ABO nằm trong Đam Mỹ. Đam Mỹ có nhiều thể loại như võng du, đồng văn, khoái xuyên, mạt thế và cả nhân thú omegaverse. Thể loại nhân thú omegaverse đặc biệt “mặn”.

Rất nhiều fans Đam Mỹ tìm kiếm truyện nhân thú omegaverse để đọc. Đây là thể loại truyện mà nhân vật có hình dạng và tính cách giống con người, nhưng có ngoại hình hoặc một phần cơ thể giống loài thú. Tuy nhiên, thể loại này chỉ phù hợp với một số người đọc.

Thể loại Đam Mỹ là gì? Tại sao nó hấp dẫn nhiều người?

Sau khi tìm hiểu về Đam Mỹ, bạn có thể hiểu vì sao thể loại này trở nên phổ biến và thu hút người đọc. Đam Mỹ không chỉ xây dựng truyện tình nam nam mà còn liên quan đến thế giới LGBT. Có rất nhiều tác phẩm Đam Mỹ ủng hộ tình yêu đồng tính và xây dựng một thế giới tươi đẹp để nhấn mạnh quyền tự do yêu và sống đúng với con người của mình.

Trong truyện Đam Mỹ, sẽ có các nhân vật Công và Thụ (có thể có nhiều hơn 2 nhân vật) và một số nhân vật phụ nữ nhưng chỉ đóng vai trò phụ.

Nhân vật Công: Người đóng vai trò chồng trong mối quan hệ nam nam cũng được gọi là TOP hoặc Seme.

Nhân vật Thụ: Người đóng vai trò vợ trong mối quan hệ yêu đương và tình dục nam nam.

Tuy nhiên, đây chỉ là dạng căn bản của một truyện Đam Mỹ thông thường. Thể loại ABO cũng sẽ được khai thác trong các truyện, tiểu thuyết và phim ảnh. Đam Mỹ không chỉ mang đến câu chuyện thú vị, cảm động, mà còn ủng hộ tình yêu đồng tính. Hiện nay, cộng đồng Hủ (người yêu thích Đam Mỹ và ủng hộ đồng tính luyến ái nam) lớn và cả ở Việt Nam, có nhiều người yêu thích Đam Mỹ và ủng hộ cộng đồng LGBT.

Hiện nay, có rất nhiều tác giả viết những tác phẩm Đam Mỹ để truyền tải tình yêu nam nam và quan điểm về thế giới LGBT của họ. Hi vọng những thông tin chia sẻ trên giúp bạn hiểu rõ hơn về Đam Mỹ là gì và ABO là gì.

Bạn có thể tìm thấy nhiều truyện Đam Mỹ ABO thú vị trên internet ngày nay. Đặc biệt với các Hủ Nữ, tôi nghĩ bạn nên tìm hiểu một số thể loại Đam Mỹ để tìm thấy niềm đam mê của mình. Rất nhiều người Hủ yêu thích Đam Mỹ và nói rằng “Cuộc đời ngắn ngủi – Đam Mỹ trường tồn”. Tôi cũng rất thích Đam Mỹ, bạn thì sao?

admin: