Gyaru là gì? tại sao giới trẻ Nhật Bản lại yêu thích đến vậy

Gyaru là gì? (ギャル) là thuật ngữ lóng tiếng Nhật được tạo từ từ tiếng Anh “gal”. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những cô gái có làn da nâu đẹp, yêu thích cái mới mẻ và thường xuất hiện ở những khu phố sôi động. Hãy cùng nguoiquangphianam tham khảo về Gyaru qua bài viết dưới đây nhé!

gyaru-la-gi
Gyaru là gì?

Gyaru là gì?

Gyaru là một phong cách thời trang đường phố của Nhật Bản, lấy cảm hứng từ phong cách ăn mặc của phương Tây.

Phong cách này được tạo nên từ nhiều thành phần làm đẹp nhân tạo khác nhau như tóc giả, mi giả, kính áp tròng,… Gyaru có thể dễ dàng được nhìn thấy khi đi dạo trên đường phố Nhật Bản.

Lịch sử hình thành của Gyaru

Gyaru bắt đầu được hình thành vào cuối những năm 70 và đầu những năm 80. Lúc đó, một thương hiệu jeans có tên là Gal đã ra đời.

Một khẩu hiệu nổi tiếng của thương hiệu này là “I can’t live without men” có nghĩa là “Tôi không thể sống thiếu đàn ông”. Vào thời điểm này, xu hướng Yamanba đã trở nên phổ biến và tạo nên phong cách Gyaru.

Những xu hướng ban đầu

Đối với xu hướng Yamanba, các cô gái thường tỉnh màu da của mình đến mức tối nhất và trang điểm với tông màu chủ đạo là màu trắng. Tóc cũng thường được nhuộm màu nổi bật như vàng rực hoặc bạc.

gyaru-la-gi
Yamanba là xu hướng ban đầu cho sự phát triển của Gyaru

Ở đầu những năm 90, phong cách này đã thay đổi bằng cách kết hợp với các loại giày cao gót và đế dày. Áo cũng được thiết kế với nhiều màu sắc có hơi hướng từ đảo Hawaii, được trang trí bằng hoa và hạt. Tổng thể này đã tạo nên một xu hướng mà nhiều người coi là kỳ lạ.

Sau khi xu hướng Yamanba giảm dần, Hime-gyaru và Onee-gyaru đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng cho đến ngày nay. Sự ra đời của J-pop vào đầu những năm 90 đã có sự tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và thay đổi của ngành thời trang.

Lúc này, ban nhạc Namie Amuro & Super Monkeys đã làm cho Gyaru trở nên phổ biến và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tại sao giới trẻ thích Gyaru?

Mặc dù nhiều người trưởng thành thấy Gyaru có phần kỳ quặc, nhưng các bạn trẻ Nhật Bản lại không thể bỏ qua phong cách này.

Năm Namie Amuro ra mắt album đầu tay với hình ảnh một cô gái có làn da nâu nắng, mái tóc nâu,… đã khiến Gyaru có một nhánh riêng mang tên là Amura, để chỉ sự ảnh hưởng của Namie Amuro.

gyaru-la-gi
Phong cách Gyaru rất được giới trẻ Nhật Bản yêu thích

Hiện tại, Gyaru vẫn là một phong cách thời trang rất được giới trẻ Nhật Bản yêu thích. Các cô gái trẻ thường trang điểm một cách tỉ mỉ, mặc những bộ đồ thời trang phù hợp và có những kiểu tóc phức tạp.

Không chỉ các bạn trẻ thông thường, các ca sĩ nổi tiếng như Namie Amuro và Ayumi Hamasaki cũng là những người hâm mộ của Gyaru.

Phong cách Gyaru

Phong cách Gyaru gồm nhiều dòng thời trang nhỏ, trong số đó Hime Gyaru và Ganguro là hai dòng phổ biến nhất.

Hime Gyaru là những cô gái Gyaru có phong cách ăn mặc và trang điểm tinh tế, sang trọng và lộng lẫy. Đặc điểm nhận dạng của Hime Gyaru là mái tóc phồng, trang phục đậm chất, nhiều chi tiết kết hợp với các phụ kiện như đính đá, hạt trai và vòng.

gyaru-la-gi
Hime Gyaru

Ganguro được nhận biết bằng da tối, tóc sáng và viền môi được trang điểm bằng màu trắng hoặc bạc. Đây là dòng Gyaru nổi tiếng nhất ở Nhật Bản vào những năm 2000.

Gyaru không chỉ đơn thuần là phong cách thời trang mà còn thể hiện phong cách sống. Nó đối lập với những tiêu chuẩn về vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Châu Á. Vì vậy, Gyaru được coi là sự chống đối của giới trẻ Nhật Bản đối với những quy tắc xã hội khắt khe và cuộc sống đô thị nhàm chán.

Ngoài ra, có nhiều ca sĩ cũng theo đuổi phong cách Gyaru, trong đó có Namie Amuro và Ayumi Hamasaki, cả hai ca sĩ này đều được xem là những người mang giá trị thật sự đến cho trào lưu Gyaru.

Sau khi biết thêm về ý nghĩa của Gyaru là gì?, có rất nhiều bạn trẻ trên thế giới ưa chuộng phong cách này.

Nếu bạn hiện vẫn còn tò mò, hãy thử biến hóa thành Gyaru một lần nhé. Đừng quên xem các tin tức thú vị khác tại chuyên mục Khám phá Nhật Bản.

FAQ – Giải đáp những thắc mắc liên quan đến Gyaru là gì? tại sao giới trẻ Nhật Bản lại yêu thích đến vậy

1. Thuật ngữ lóng Gyaru là gì? 

Gyaru là thuật ngữ lóng tiếng Nhật để chỉ những cô gái có làn da nâu đẹp, yêu thích cái mới mẻ và thường xuất hiện ở những khu phố sôi động. Họ thường mặc quần áo phô trương, trang điểm nổi bật và thường sử dụng những ngôn ngữ và biểu hiện không chính thống.

2. Gyaru được hình thành từ khi nào?

Gyaru xuất hiện vào những năm 1990 tại Nhật Bản và trở nên phổ biến trong những chục năm sau đó. Phong cách này bắt đầu từ một nhóm gái trẻ tại Tokyo và sau đó lan rộng vào cả giới trẻ Nhật Bản.

3. Gyaru có ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa Nhật Bản hiện đại?

Gyaru đã có một ảnh hưởng lớn đến văn hóa Nhật Bản hiện đại. Phong cách này đã thay đổi cách nhìn về sắc đẹp, thúc đẩy sự tự do trong biểu hiện cá nhân và trở thành một biểu hiện của sự đổi mới và cái mới mẻ trong xã hội Nhật Bản.

gyaru-la-gi

Chúng tôi rất cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết Gyaru là gì này và hy vọng nó đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của Gyaru là gì trong văn hóa Nhật Bản. Hãy tiếp tục khám phá thêm những thông tin thú vị tại chuyên mục Khám phá Nhật Bản.

Related Posts