#TÌM HIỂU THÚ LINH LÀ GÌ?

Bạn muốn biết thú linh là gì?Thú linh là một khái niệm trong truyền thuyết và văn hóa dân gian, đề cập đến các loài sinh vật huyền bí có khả năng giao tiếp và tương tác với con người. Thú linh có thể là loài cây, động vật hay linh vật mang tính thần thánh. Để làm thú linh không hôi, có một số bí quyết cần thực hiện như giữ vệ sinh, tìm hiểu về loài thú linh cụ thể và tôn trọng chúng. Cùng  nguoiquangphianam khám phá bí ẩn và đẹp đẽ của thú linh nhé!

thu-linh-la-gi
Hình ảnh minh họa 

Thú linh là gì?

Thú linh, còn được gọi là khấu linh, là phần cuối cùng của ruột già heo. Đây là phần lòng già hoặc ruột già của con lợn.Sau khi hiểu được khái niệm thú linh là gì, bạn có thể thấy nguyên liệu này không mang hương vị thơm mát hoặc vệ sinh. Tuy nhiên, khi thưởng thức những món ăn từ thú linh, bạn sẽ bị cuốn hút bởi hương vị đặc trưng của nó.

Thú linh có một hương vị độc đáo, ngon miệng và không quá béo. Đó là một món ăn hấp dẫn và hòa mình trong một khẩu phần cơm tuyệt vời.Vậy bạn đã biết được thú linh là gì rồi phải không nào ?

thu-linh-la-gi
Hình ảnh thú linh hay khấu linh chính là lòng già của con lợn

Tuy nhiên, để có món thú linh ngon không hôi không phải là điều dễ dàng. Bạn phải trải qua nhiều công đoạn xử lý và sơ chế khéo léo. Dưới đây là hướng dẫn làm thú linh không hôi, hãy tham khảo ngay!

Làm thế nào để trở thành một người làm thú linh không hôi?

Việc loại bỏ mùi hôi là điều rất quan trọng khi làm thú linh. Nếu bạn không biết cách làm kỹ càng, khi ăn, thú linh có thể có mùi khó chịu. Dưới đây là 2 cách sơ chế khấu linh với sự sạch sẽ và không hôi.Cùng xem và tham khảo nhé!

Sử dụng muối, quất, gừng và sả

Bước 1: Cho thú linh vào một thau và thêm một chút muối hạt và nước cốt chanh, chà xát để làm sạch và rửa lại với nước lạnh. Sau đó, lột bên trong và gỡ bỏ mỡ và chất bẩn ở thành ruột (nên làm dưới vòi nước để loại bỏ chất dơ và mỡ không bám dính lại).

Bước 2: Tiếp theo, cho muối và nước cốt chanh vào và chà xát để làm sạch, sau đó rửa lại với nước và lột lại mặt ngoài của thú linh.

Bước 3: Đun sôi nước trong nồi và cho vài nhánh gừng và sả đã đập dập vào. Khi nước sôi, cho thú linh vào luộc khoảng 3 phút. Sau đó, lấy thú linh ra và rửa lại lần nữa với nước cốt chanh pha loãng, cuối cùng rửa sạch với nước và để ráo.

Qua những bước trên, bạn đã hoàn thành việc sơ chế thú linh để nó trở nên sạch sẽ và không hôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử cách khác dưới đây.

Cách sơ chế thú linh không hôi bằng muối

Bước 1: Đầu tiên, cho thú linh vào nước muối lạnh để làm sạch.

Bước 2: Đun sôi một nồi nước và cho chút nước mắm pha với dấm vào. Tiếp theo, trụng thú linh trong nước sôi cho đến khi săn lại, sau đó nhấc ra và ngâm vào nước lạnh. Điều này sẽ giúp khấu linh loại bỏ mùi hôi và chất nhầy.

Bước 3: Lộn thú linh ra sao cho lộn ngược và rồi dùng muối chà sát kỹ, đồng thời cắt bỏ những phần mỡ thừa. Cuối cùng, rửa thật nhiều lần bằng nước lạnh và lộn thú linh ngược trở lại như lúc đầu.

Khi đã hoàn thành những bước trên, quá trình sơ chế thú linh đã kết thúc. Lúc này, khấu linh đã sạch, không nhớt, không hôi và sẵn sàng cho các bước chế biến tiếp theo.

Các món ngon từ thú linh

Thú linh khìa nước dừa

Nguyên liệu:

  • 1kg thú linh
  • 500ml nước dừa xiêm
  • 1 nhánh gừng lớn, 10 trái tắc/ 5 trái chanh, 3 nhánh sả, muối, bột ngũ vị hương, dầu ăn, tỏi băm, đường thốt nốt, nước tương, hạt nêm
thu-linh-la-gi
Hình ảnh minh họa cho món thú linh khìa nước dừa

Cách làm:

  • Bước 1: Sơ chế thú linh để nó trắng thơm và không hôi.
  • Bước 2: Marinate thú linh. Cho thú linh vào một thau cùng với 2 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng cafe bột ngũ vị hương, 1 muỗng canh đường . Trộn đều và ướp trong vòng 30 phút.
  • Bước 3: Khìa thú linh. Đun nóng dầu ăn trong một chảo, cho thú linh đã ướp vào xào sơ để săn lại, sau đó đổ nước dừa xiêm vào chảo.
  • Bước 4: Tiếp tục xào thú linh cho đến khi nước dừa và gia vị thấm vào món ăn (khìa nói chung nên chờ đều thú linh và nêm gia vị theo khẩu vị). Khi thấy hơi khô, món ăn đã hoàn thành.

Thú linh khìa nước dừa khi chín sẽ mềm mại, có màu vàng nhạt nhưng vẫn giữ được độ giòn và ngọt của nước dừa và gia vị. Món này thường được ăn cùng với dưa chua, tỏi ngâm, rau sống và hành tây. Thêm chén nước tương pha ớt sẽ làm món ăn trở nên thêm hấp dẫn.

Có thể ăn khấu linh khìa nước dừa như món nhẹ hoặc kết hợp với bánh mì hoặc cơm. Vị béo ngọt, giòn và thơm kết hợp với hương vị chua của dưa tỏi và hành tây sẽ kích thích tất cả các giác quan!

Thú linh xào nghệ

Nguyên liệu:

  • 500g thú linh
  • 2 củ nghệ tươi
  • 100g lá hẹ
  • Dầu ăn
  • Gia vị: hạt nêm, tiêu, đường, nước mắm, hành tây, muối, chanh (giấm)
thu-linh-la-gi
Hình ảnh minh họa cho món thú linh xào nghệ 

Cách làm:

  • Bước 1: Rửa nhiều lần bằng nước
  • Bước 2: Làm sạch lá hẹ, nghệ tươi và hành tươi và để ráo.
  • Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo, khi dầu đã nóng, cho nghệ vào xào và sau đó nêm ít hạt nêm, đường, nước mắm và một ít nước. Xào cho đến khi món ăn có màu vàng rồi tắt bếp.

Thu linh xào theo cách này để thú linh thấm gia vị nghệ và tiếp theo cho hành tây vào. Khi thấy thú linh chín và hành tây đã chín, thêm lá hẹ vào xào và tắt bếp.

Khấu linh khìa nước mắm

Nguyên liệu:

  • 1kg thú linh
  • Hành, tỏi, ớt
  • Nước mắm
  • Nước dừa (nếu có)

Cách làm:

  • Bước 1: Sơ chế thú linh sạch sẽ.
  • Bước 2: Phi tỏi và hành, sau đó rút ruột vào để xào săn. Tiếp theo, cho một chén nước lọc hoặc nước dừa xiêm vào và để lửa nhỏ để thú linh kẹo lại và chuyển màu vàng nhạt.
  • Bước 3: Tiếp tục cho thêm một nửa chén nước lọc hoặc nước dừa. Tiếp theo, nêm đường, nước mắm và hạt nêm theo khẩu vị, chờ thú linh khô lại thì thêm hành tây cắt khúc hoặc trái và xào nhanh rồi tắt bếp.

Chỉ với vài bước đơn giản như trên, bạn đã hoàn thành món khấu linh khìa nước mắm. Bạn có thể ăn món này như món nhậu hoặc kết hợp với bánh mì hoặc cơm đều rất ngon.

FAQ: GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ CÂU HỎI THÚ LINH LÀ GÌ?

1: TẠI SAO LẠI ĐƯỢC GỌI LÀ THÚ LINH ?

Thuật ngữ “thú linh” có nguồn gốc từ văn hóa và truyền thuyết của nhiều quốc gia, đặc biệt là trong văn hóa dân gian và truyền thuyết của Trung Quốc và một số nước châu Á khác. Từ “thú” trong tiếng Việt có nghĩa là động vật, trong khi “linh” thường liên quan đến tinh linh, thần linh hoặc những yếu tố siêu nhiên.

Cụm từ “thú linh” thường được sử dụng để chỉ những sinh vật huyền bí có khả năng siêu nhiên, thông minh và có thể tương tác với con người. Những thú linh thường có hình dạng của loài động vật hoặc người, và họ có thể biểu hiện các tính cách, đặc điểm và quyền lực đặc biệt.

Trong các truyền thuyết và văn hóa dân gian, thú linh thường có vai trò quan trọng, đại diện cho các yếu tố tự nhiên, bảo vệ và hỗ trợ con người trong cuộc sống hàng ngày. Họ có thể là những vị thần của sông, rừng, núi, hay các nguyên tố tự nhiên khác, đồng thời có thể giúp đỡ con người, cũng như đòi hỏi sự tôn trọng và bảo vệ từ phía con người.

2.Thú linh có xuất hiện trong truyện cổ tích và văn hóa dân gian không? 

Thú linh là một khái niệm phổ biến trong truyện cổ tích và văn hóa dân gian. Chúng thường được miêu tả là các sinh vật huyền bí có khả năng giao tiếp với con người và mang lại những kỳ tích, điều không thể thấy trong thế giới thực.

3.ĂN THÚ LINH CÓ GÂY TÁC HẠI GÌ CHO CƠ THỂ KHÔNG?

Nếu bạn đề cập đến việc ăn nhiều loài động vật hoặc các thực phẩm không phù hợp với cơ thể, thì có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe. Việc ăn nhiều đồ ăn không cân đối có thể dẫn đến cân nặng tăng lên, béo phì, vấn đề về hệ tiêu hóa, rối loạn dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe khác.

Điều quan trọng là luôn lắng nghe cơ thể, hạn chế ăn quá mức và thực hiện các hoạt động thể chất để duy trì sức khỏe tốt và cân nặng hợp lý.

TÓM LẠI:

Như vậy với những thông tin như ‘ thú linh là gì?’ Các món ăn chế biến từ thú linh và cách làm thú linh không còn hôi mà chúng tôi đã chia sẻ cũng đủ để các bạn hiểu và có thêm 1 món mới vào bữa ăn của gia đình rồi đúng không. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể làm được những món ăn từ thú linh thơm ngon 

Related Posts