Ý nghĩa của How do you do là gì và cách phân biệt với how are you 

Chúng ta cùng nguoiquangphianam tìm hiểu về Ý nghĩa của How do you do? và cách phân biệt nó với how are you. Mục đích cao nhất của việc học tiếng Anh là để trở thành một người thành thạo trong giao tiếp. Trong tiếng Anh, có rất nhiều câu hỏi ngắn và lời chào mang ý nghĩa đặc trưng (không phải dịch theo cách thông thường). How do you do là một ví dụ điển hình trong số đó. 

how-do-you-do
Ý nghĩa của How do you do

Khái niệm của How do you do

Ý nghĩa của How do you do?

Thực chất, How do you do là một câu hỏi bằng từ How (như thế nào) để hỏi về tình hình, sự quan tâm đối với đối tác.

How do you do thường được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Anh. Tuy dịch nghĩa thông thường sẽ là bạn làm thế nào, nhưng trong giao tiếp thường được sử dụng để chào hỏi và khởi đầu cuộc gặp gỡ.

Cách phân biệt How do you do và How are you

Khi gặp nhau sau một thời gian tách biệt, trong tiếng Anh, chúng ta có thể sử dụng How are you (Bạn có khỏe không? Bạn ổn chứ?) Vậy khi nào thì nên sử dụng How do you do, khi nào nên dùng how are you?

  • How do you do thường được sử dụng bởi người Anh. Vì ngôn ngữ Anh – Anh thường mang tính chất lịch sự, tôn trọng. How do you do được sử dụng như một lời chào hỏi trang trọng, khiêm tốn.
  • How are you là cách nói tóm tắt của người Mỹ. Lối sống của họ mang tính phóng khoáng. How are you được người Mỹ sử dụng như một cách chào hỏi trong các tình huống thoải mái, thân thiết, để thể hiện sự quan tâm và lòng thân cận.

How do you do so với how about you; how are you doing và how come?

Có một loạt câu hỏi bắt đầu bằng từ How và được sử dụng phổ biến trong giao tiếp. Nếu chỉ xem qua và không tìm hiểu kỹ, bạn có thể nghĩ rằng chúng có ý nghĩa tương tự. Nhưng thực sự thì sai lầm đấy. Hãy tìm hiểu ngay.

Tương tự như how do you do và how are you, how are you doing cũng có nghĩa là bạn thế nào, bạn ổn chứ. Nhưng việc thêm Ing sau động từ do khiến câu hỏi mang sắc thái trang trọng và lịch sự hơn. How are you doing được người Mỹ sử dụng trong giao tiếp trang trọng, lịch sự và giữ kỷ luật.

How about you? (còn bạn thì sao?). Dường như đó là một câu hỏi để chú ý, nhưng sau how about you thường sẽ là một động từ, một đại từ hoặc một từ ngữ khác. Người ta sử dụng how about you để đưa ra ý kiến hoặc lời gợi ý dành cho đối tác.

how-do-you-do
How do you do so với how about you

Ví dụ:

I want to play badminton, how about you? Can you help me post this?

How come? How come xuất hiện khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. How come được sử dụng để đặt câu hỏi với đối tác để hỏi bạn làm như thế nào? hoặc tại sao bạn không làm như thế?.

Ví dụ:

How come you are not joining my team ?

Sao bạn không tham gia đội của tôi?

  • Điều quan trọng khác giữa how do you do và how are you; how about you; how are you doing; how come? là how do you do không yêu cầu đối tác trả lời. Ở đây, how do you do có ý nghĩa là rất vui được gặp bạn.
  • How do you do so với How is everything?How are things? hoặc How’s life?

Tương tự như how are you, How is everything?How are things? hoặc How’s life? được sử dụng để chào hỏi bất kỳ ai và được sử dụng trong mối quan hệ bạn bè thân thiết hoặc trong các cuộc trò chuyện ngắn.

Phân biệt How do you do và nice to meet you

Nice to meet you có nghĩa là tôi Rất vui được gặp bạn. Thật tuyệt khi có cơ hội gặp bạn. Câu này cũng có nghĩa tương đương với Pleased to meet you, It’s a pleasure to meet you! hoặc Glad to meet you! It’s lovely to meet you.

Vậy cũng giống như how do you do, Nice to meet you được sử dụng để gửi lời chào hỏi đến đối tác trong một cuộc gặp gỡ. Tuy nhiên, Nice to meet you, Pleased to meet you, It’s a pleasure to meet you!, Glad to meet you! It’s lovely to meet you thì thường chỉ được sử dụng trong những tình huống thân mật, thoải mái, những lần gặp mặt đã có sự quen biết từ trước, bạn bè, gia đình.

Còn How do you do được sử dụng trong các mối quan hệ trang trọng hơn, lịch sự hơn, ví dụ như mối quan hệ công việc.

how-do-you-do
Phân biệt How do you do và nice to meet you

Cách trả lời cho How do you do

Như đã tìm hiểu ở trên, How do you do là một câu hỏi được sử dụng trong các tình huống trang trọng, lịch sự, thể hiện sự quan tâm đến mối quan hệ. Do đó, câu trả lời trong những trường hợp này cũng phải mang tính chất tương tự. Dưới đây là một số phản hồi thông dụng:

  • Tôi khỏe, cảm ơn đã hỏi/quan tâm. Còn bạn thì sao? (Oh, I’m fine. Thanks for asking/caring. How about you?)
  • Tôi cũng khỏe! Còn bạn thì sao? I’m doing well, How are you?
  • Tôi khỏe, cảm ơn. Bạn thế nào? I’m good thanks, how are you?
  • Tôi cảm thấy rất tốt! i’m great , thanks
  • khá (nghĩa tương đương với tôi khỏe). pretty good, thanks
  • Tốt lắm (ý nghĩa tương tự). all the better for seeing you
  • Tôi cảm thấy tuyệt/phi thường/tốt. i feel great 
  • Tuyệt vời! Bạn thế nào? (Great! How are you doing?)
  • Chào/Ồ/Chào bạn/Bạn thế nào? (Hi/Hey/Hello/How are you/How’s it going?).

FAQ- Các câu hỏi liên quan về Ý nghĩa của How do you do

  1. Câu hỏi How do you do trong giao tiếp có ý nghĩa gì?

Câu hỏi How do you do trong giao tiếp được dùng để chào hỏi và hỏi thăm tình hình của người khác. Tuy nhiên, thường thì người ta không cần trả lời chi tiết vì đó chỉ là cách thể hiện lịch sự và quan tâm đầu tiên. Một câu đáp trả thông thường là I’m fine, thank you, hoặc chỉ cần nói How do you do trở lại là đủ rồi.

  1. Người ta sử dụng câu hỏi này trong tình huống nào?

Người ta thường sử dụng câu hỏi How do you do khi gặp mặt người lần đầu tiên hoặc trong các tình huống chào hỏi lịch sự. Câu này thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối tác trong cuộc trò chuyện.

how-do-you-do
Ý nghĩa của How do you do
  1. Có cách nào thay thế câu hỏi này không?

Nếu bạn muốn thay đổi câu chào hỏi, bạn có thể sử dụng một số cách chào hỏi thông thường khác như Xin chào, Chào bạn hoặc Hi, bạn có khỏe không? Tuy nhiên, câu hỏi How do you do vẫn được nhiều người sử dụng bởi nó mang tính thân thiện và lịch sự.

Tổng kết

Dưới đây là một số kiến thức về cấu trúc Ý nghĩa của How do you do trong việc giao tiếp của nguoiquangphianam. Đây là một câu hỏi phổ biến được sử dụng để chào hỏi và khởi đầu cuộc trò chuyện giữa bạn bè. Để sử dụng câu hỏi chào hỏi này một cách tự nhiên, người hỏi cần hiểu và ghi nhớ khái niệm và cách sử dụng cụ thể trong từng tình huống nhất định để áp dụng vào việc giao tiếp hàng ngày.

 

Related Posts